Lượt xem: 385
Những cựu chiến binh trên mặt trận xây dựng nông thôn mới ở Long Phú
       Dũng cảm, kiên cường, bất khuất trong chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, hòa bình lập lại, những người lính năm xưa lại trở về với cuộc sống đời thường. Và họ nay là những Cựu chiến binh, lại tích cực tham gia mặt trận phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa xã hội, một trong những “nòng cốt” quan trọng trên mặt trận xây dựng nông thôn mới.
      Hội Cựu Chiến binh huyện Long Phú hiện có 1.543 hội viên, sinh hoạt tại 11 hội cơ sở. Ngay từ khi phong trào xây dựng nông thôn mới được phát động trên địa bàn huyện. Hội đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền “ Cựu Chiến binh chung tay xây dựng nông thôn mới”. Hội thường xuyên làm tốt công tác giáo dục truyền thống văn hóa làng xã, truyền thống yêu nước, truyền thống anh hùng của quê hương gắn với tuyên truyền giáo dục mục đích, ý nghĩa, nhiệm vụ, yêu cầu, tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho cán bộ, hội viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, góp phần làm chuyển biến nhận thức, xác định rõ ý thức, trách nhiệm của tổ chức Hội và hội viên. Hội coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu hiện nay, gắn chặt với thực hiện cuộc vận động “Cựu Chiến binh gương mẫu”, “ Cựu chiến binh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

       Hội Cựu chiến binh huyện Long Phú đã tích tích tham gia vận động hội viên và các gia đình thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, luôn sẵn sàng hiến kế, hiến công, hiến đất cho việc xây dựng các công trình giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và một số công trình khác trong tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hội cũng đã bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp ủy, chính quyền địa phương và chỉ đạo các Hội cơ sở gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, từ đó giúp các hội viên và nhân dân hiểu được tầm quan trọng và lợi ích của Chương trình xây dựng nông thôn mới : Phục Nhân dân và mang lại lợi ích hoàn toàn cho nhân dân. Chính vì thế, đến nay, các cựu chiến binh đã trở thành lực lượng nòng cốt là “đầu tàu” gương  mẫu trong hiến kế, hiến công, hiến đất xây dựng công trình phúc lợi trên địa bàn các xã.

Chú thích ảnh: Mô hình chăn nuôi bò sinh sản của hội CCB Tạ Văn Năm ở xã Phú Hữu.

       Với vai trò gương mẫu, chỉ tính riêng trong năm 2019, huyện Long Phú có 14 hội viện cựu chiến binh hiến 1.750 m2 đất thổ cư, đất vườn, vận động làm vệ sinh môi trường với hàng trăm lượt hội viên tham gia, các cơ sở Hội đã lắp đặt được 566 trụ đèn, gắn 854 bóng đèn đường, đèn trước ngõ, với kinh phí trên 357 triệu đồng; làm hàng rào, trồng hoa hai bên lề lộ giao thông nông thôn, với chiều dài trên 17.000 m, vận động hội viên và nhân dân làm được 620 cột cờ, xây dựng được 01 cây cầu trị giá 35 triệu đồng, ngoài ra, các cấp Hội còn tổ chức vận động các mạnh thường quân đóng góp vật tư, cát, đá, xi măng, hàng trăm ngày công lao động, tu sửa, nâng cấp, phát quang lộ giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh …  trị giá hàng trăm triệu đồng. phát huy hiệu quả các tuyến đường Cựu chiến binh tự quản. Trong quá trình xây dựng và tham gia phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình có tác dụng tuyên truyền hiệu quả như : Cựu Chiến binh Huỳnh Quốc Nam, ở xã Long Phú, vận động hàng trăm triệu đồng xây dựng cầu giao thông nông thôn, tu sửa các tuyến lộ đal; Cựu Chiến binh Lê Thanh Hải ở xã Châu Khánh, vận động hội viên và nhân dân đóng góp trên 100 triệu đồng lắp đặt 24 Camera giám sát an ninh, trật tự ở địa phương, đóng góp xây dựng căn nhà đồng đội cho cựu chiến binh khó khăn về nhà ở, vận động hội viên và nhân dân tích cực bảo vệ môi trường … Hay Cựu Chiến binh Trương Vũ ở xã Song Phụng, vận động hội viên xây dựng các mô hình làm ăn hiệu quả, đóng góp quỹ hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình, xây dựng họp tác xã cây ăn trái, giúp hội viên làm giàu trên mảnh đất của nhà mình, đến nay, cơ sở Hội xã Song Phụng đã xóa trắng không còn hộ hội viên nghèo, góp phần rất lớn, giúp xã Song Phụng thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. 

       Chính sự gương mẫu, lòng nhiệt thành sẵn có của những người lính Cụ Hồ đã có tác dụng to lớn đến nhận thức của người dân. Cựu Chiến binh Lê Thanh Hải ở xã Châu Khánh nói : Đa số hội viên cựu chiến binh và bà con nhân dân ở đây luôn sẵn sàng hiến đất, hiến tài sản, đóng góp tiền của cho công cuộc xây dựng nông thôn mới. Phát huy truyền thống tương thân, tương ái, các hội viên Cựu chiến binh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên có đời sống khá, giàu. Điểm nổi bật trong phát triển kinh tế gia đình của các hội viên Cựu chiến binh huyện Long Phú là : Họ đều mạnh dạn đổi mới tư duy kinh tế, tích cực đưa những giống cây, con mới và áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào trong sản xuất; đầu tư cơ sở vật chất đúng hướng, phù hợp với từng địa phương, từng hộ gia đình. Tiêu biểu như một số hội viên đã mạnh dạn đưa cây thanh long ruột đỏ về trồng trên mảnh đất Đại Ngãi, mô hình nuôi bò sinh sản, nuôi ba ba, nuôi ếch, nuôi heo lót đệm sinh học, nuôi gà thả vườn, hợp tác nông nghiệp chuyên sản xuất lúa giống, hợp tác xã thu mua dừa, hợp tác bưởi da xanh … đã mang lại hiệu quả kinh tế rất cao.

      Đến nay, huyện Long Phú có 826/1.543 hộ hội viên Cựu chiến binh có mức sống khá, giàu, 576/1.543 hộ hội viên có mức sống trung bình và chỉ còn 48 hộ hội viên nghèo, chiếm 3,86%.

     Đồng chí Thạch Thành Tâm – Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh huyện Long Phú cho biết : Để tiếp tục tham gia xây dựng nông thôn mới, trong thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền, vận động sâu rộng sao cho mọi cán bộ, hội viên nhận thức sâu sắc, gương mẫu chấp hành và tổ chức thực hiện tốt các nội dung tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, gắn xây dựng nông thôn mới vào các hoạt động công tác Hội. Trong đánh giá xếp loại cán bộ hội viên, Hội và Chi hội; tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền theo dõi, đôn đóc, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm cũng như đề xuất nhân rộng các điển hình tiên tiến để khen thưởng, động viên … đồng thời, tiếp tục hiến kế, hiến đất, hết sức giúp các địa phương thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia; phấn đấu mỗi chi hội, mỗi hội viên sẽ là một “ Hội viên Cựu chiến binh gương mẫu đi đầu tham gia xây dựng nông thôn mới.

                                                                               Bài và ảnh: Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 57
  • Hôm nay: 449
  • Trong tuần: 5 119
  • Tất cả: 1893868
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.